Marketing Online

Performance Marketing là gì? Hình thức và đối tượng áp dụng Performance Marketing.

Performance Marketing là hoạt động rất quan trọng trong chiến lược Digital marketing trong doanh nghiệp. Vậy Performance Marketing nghĩa là gì? Hình thức và đối tượng áp dụng Performance Marketing ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để trả lời thắc mắc này:

Performance Marketing là gì?

Performance marketing là thuật ngữ toàn diện cho các chương trình marketing và quảng cáo trực tuyến, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có hành động cụ thể xảy ra. Những hành động này có thể bao gồm việc tạo ra khách hàng tiềm năng, bán hàng, click chuột… Các chuyên gia về Performance marketing thường đến từ các agency, công ty truyền thông, nhà xuất bản.

Performance Marketing

Performance Marketing  phụ thuộc rất lớn vào các kênh tiếp thị phải trả tiền bao gồm: Quảng cáo Native, Quảng cáo được tài trợ (Sponsored), Affiliate marketing, Quảng cáo trên mạng xã hội, SEM (Marketing công cụ tìm kiếm)

5 hình thức Performance marketing phổ biến hiện nay:

Việc áp dụng Performance Marketing trong lĩnh vực khác nhau của Digital Marketing sẽ có những cách thức áp dụng khác nhau. Phụ thuộc vào từng doanh nghiệp mà việc áp dụng này sẽ áp dụng trong một hay nhiều lĩnh vực miễn sao phù hợp với chiến lược của họ.

Dưới đây là một số lĩnh vực phổ biến nhất trong Digital Marketing có thể áp dụng được phương thức Performance Marketing.

1. Social Media Marketing

Loại Performance Marketing này là việc sử dụng các nền tảng xã hội với mục đích đạt được lưu lượng truy cập (traffic) hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu, ví dụ như nội dung được hiển thị trên Facebook, Pinterest hoặc Instagram.

Social Media Marketing

Các số liệu thường được đo lường trong hình thức Marketing này thường tập trung vào sự tương tác, lượt thích, số lần nhấp và doanh số thực tế.

2. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) có liên quan mật thiết đến bất kỳ loại tiếp thị nào được liên kết với nhà quảng cáo và sẽ được thanh toán sau khi khách hàng thực hiện một hành động theo mong muốn. Có nghĩa bạn sẽ đóng vai trò như một nhà môi giới. Bạn nhờ 1 bên publisher bán sản phẩm cho bạn, sản phẩm đó có đường link riêng, nếu publisher thu được đơn hàng, hoặc clicks qua đường link đó thì họ sẽ nhận hoa hồng từ bạn.

Affiliate Marketing

Hình thức thanh toán được doanh nghiệp yêu thích là CPA (Cost per Sale hoặc Cost Per Lead), ngoài ra có CPC, CPM (đây là hinhg thức tính tiền trên 1000 lần hiển thị trên website). Affiliate Marketing là thuật ngữ truyền thống và được sử dụng phổ biến nhất khi đề cập đến Performance Marketing.

3. Native Advertising

Đây là hình thức truyền thông mất phí (paid media), nó sẽ không giống như quảng cáo hiển thị (display ads) hay quảng cáo banner (banner ads).

Native Advertising

Các loại quảng cáo này có xu hướng tuân theo các hình thức và chức năng tự nhiên của trang web được đặt trên nó, ví dụ như tin tức hoặc các trang xã hội và thường có thể được để ở định dạng động tùy thuộc vào định dạng mà người dùng đọc hoặc xem nội dung. Các mô hình thanh toán phổ biến cho Native Ads có thể kể đến là CPM (Trả cho mỗi lần hiển thị) và CPC (Trả cho mỗi lần nhấp).

4. Sponsored Content

Sponsored Content chủ yếu được sử dụng bởi Influencers và các website nội dung, loại Performance Marketing này bao gồm một bài viết chuyên dụng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm với mục đích nhận lấy khoản chi phí.

Sponsored Content

Đôi khi, khoản chi phí này sẽ ở dạng sản phẩm hoặc trải nghiệm miễn phí, ngoài ra có thể là các khoản thanh toán dựa trên CPM, CPA, hoặc CPC.

5. Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing có thể thành công thông qua hai phần, bao gồm hình thức trả phí và / hoặc tự nhiên. Paid Search Marketing chỉ đơn giản là khi các nhà quảng cáo trả tiền cho các lần nhấp vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Bing Google và Yahoo trong khi Organic Search thì sử dụng các phương thức miễn phí như dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để xếp hạng trong top, hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một vài công ty đo lường kết quả SEM của họ trên cơ sở hiệu suất, trong khi những công ty khác sẽ hợp tác và trả tiền hoa hồng cho các công ty và các chiến dịch SEM dựa trên kết quả.

4 nhóm đối tượng áp dụng Performance Marketing:

1. Nhà bán lẻ/ thương gia.

Đây là các doanh nghiệp luôn mong muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của họ thông qua Đối tác phân phối (Affiliate Partners) hoặc Nhà xuất bản (Publishers)

Nhà bán lẻ/ thương gia

Các nhà bán lẻ và công ty thương mại điện tử trong các ngành hàng như thời trang, may mặc, F&B, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và thể thao sẽ rất thành công khi tận dụng Performance Marketing.

2. Nhà phân phối/ Nhà xuất bản.

Nhóm này được xem là đối tác marketing trong Performance Marketing. Tồn tại dưới nhiều hình thức như: trang web hoàn tiền và trang web dành cho khách hàng trung thành, phiếu mua hàng trên trang web, trang web đánh giá sản phẩm, blog, tạp chí trực tuyến, v.v….

Nhà phân phối/ Nhà xuất bản

Ví dụ như các Influencers, họ là những người xuất bản và sáng tạo những nội dung chủ yếu thông qua các kênh như nhóm xã hội, blog, và các kênh mạng xã hội của họ. Trọng tâm của họ là cung cấp cho những ai theo dõi sự hướng dẫn đáng tin cậy dựa trên những trải nghiệm và đánh giá cá nhân xác thực. Họ thích là người đầu tiên quảng bá các sản phẩm mới, những đề nghị độc quyền và thường có những buổi tặng quà cho các fan.

3. Mạng liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ ba.

Mạng lưới liên kết và những nền tảng theo dõi của bên thứ 3 rất cần thiết cho mối quan hệ đối tác thương mại/ liên kết. Chúng cung cấp cửa hàng thông tin và nhiều công cụ như banners, text-link, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thanh toán (như ngân hàng).

Mạng liên kết

Đây cũng là nơi các doanh nghiệp và những người quản lý liên kết tạo ra các chiến lược, như phát hành tiền thưởng, gửi newsletter và xử lý hàng hóa. Các mạng lưới liên kết và nền tảng theo dõi khác nhau thì sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau

4. Công ty quản lý phân phối hoặc người quản lý phân phối hoặc các agency.

Người quản lý phân phối hoặc các agency được coi là động lực chính giữa người bán và liên kết. Các nhà quản lý có thể là đội ngũ bên trong, nhưng các thương hiệu cũng có thể chọn hợp tác với các agency ở ngoài để quản lý toàn bộ chương trình nhằm tận dụng được chuyên môn cao cũng như mạng lưới đối tác liên kết đa dạng hiện có.

quản lý phân phối

Làm việc với một công ty quản lý phân phối có được kinh nghiệm có nghĩa là thương hiệu có thể mở rộng các chương trình liên quan đến Affiliate Marketing và Performance Marketing hiệu quả hơn và với ROI cao hơn, nhanh hơn,

Kết luận

Khi mà quá trình mua hàng của người dùng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát thì việc tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ thông qua một vài điểm chạm tỏ ra chưa đủ hiệu quả. Doanh nghiệp cần chiến lược để đưa thông điệp của thương hiệu đến đúng với tệp khách hàng tiềm năng và đúng thời điểm. Chính vì vậy, Performance Marketing có vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp.

 

 

Bình luận