Công nghệ

Những lựa chọn thay thế cho YouTube Gaming

 

YouTube Gaming bị khai tử, toàn bộ nền tảng của youtube gaming đều được hợp nhất với youtube tuy nhiên không phải tất cả các tính năng của YouTube Gaming đều được chuyển sang ứng dụng YouTube chính. Dưới đây là những lựa chọn thay thế YouTube Gaming tốt nhất dành cho các game thủ.

YouTube Gaming bị khai tử – đâu sẽ là lựa chọn thay thế tốt nhất cho game thủ?

  • Vì sao YouTube Gaming lại phải dừng hoạt động?
  • Phần dành riêng cho chơi game mới trên YouTube
  • Những lựa chọn thay thế YouTube Gaming tốt nhất cho game thủ
    • 1. Omlet Arcade
    • 2. Streamlabs
    • 3. WeGamers
    • 4. Mixer và Mixer Create
    • 5. Facebook gaming

Vì sao YouTube Gaming lại phải dừng hoạt động?

Youtube gaming

Vào năm 2015, YouTube đã ra mắt YouTube Gaming nhằm cạnh tranh một các h mạnh mẽ với Twitch. Đó là nền tảng dành riêng cho việc phát trực tuyến và khám phá các video chơi game. YouTube Gaming đem đến cho người dùng những trải nghiệm đa dạng mới mẻ với nhiều công cụ đặc biệt tạo sự thu hút tới các game thủ chuyên nghiệp và những khán giả xem video của họ.

Vào tháng 5 năm 2019, Google đã chính thức khai tử YouTube Gaming. Nguyên nhân không phải vì YouTube Gaming không đem lại được số lượng tương tác mà Google kỳ vọng mà ngược lại YouTube Gaming đã phát triển thành một trong những lĩnh vực hoạt động tích cực và mạnh mẽ nhất trên nền tảng YouTube.

Giám đốc phụ tráchmảng game của công ty YouTube Ryan Wyatt cho biết:: “Chúng tôi có 200 triệu người đăng nhập, xem nội dung chơi game mỗi ngày và phần lớn trong số họ, hoàn toàn không sử dụng ứng dụng YouTube Gaming”. Trong khi đó, Twitch không hề đề cập tới con số người xem, nhưng Newzoo và Streamlabs có thể ước tính thì lượng khán giả của Twitch cao gấp 4 lần so với trên kênh YouTube Gaming trong quý I của năm 2019. YouTube Gaming hoàn toàn không hề bị sụt giảm về cả chất lượng content, lượng người chơi và người xem, mà ngược lại nó vẫn có tăng trưởng tốt. Kỳ thực lý do Google muốn dừng hoạt động của nền tảng YouTube Gaming là vì:

  • Giảm sự phân mảnh của YouTube

Theo đánh giá của các chuyên gia thì việc dừng hoạt động trên YouTube Gaming là một sự lựa chọn thông minh của Google để đưa tất cả streamer và người xem video thích chơi game về đúng trang chủ YouTube.

  • Mở đường cho Stadia

Mới đây, Google cho ra mắt dịch vụ stream game thông qua server đám mây mang tên Stadia, nhằm tạo ra một nền tảng chung hướng tới sự phát triển, chơi và xem game.

  • Google chắc chắn không bao giờ thị trường streamer

Google hiện đang chơi bài chiến thuật lùi 1 bước để tiến 3, hay đúng hơn là tiến thêm 30 bước bằng chứng là Google đã  giới thiệu về Stadia. Nó cho phép người sử dụng vừa chơi game qua server đám mây, vừa có thể stream trực tiếp lên YouTube để cho mọi người cùng xem, rõ ràng là rất đáng để kỳ vọng.

Phần dành riêng cho chơi game mới trên YouTube

YouTube đã tạo nên điểm đến mới dành riêng cho việc chơi game. Tại đây, bạn có thể sẽ tìm thấy các video chơi game, live stream, nhiều chương trình gốc của YouTube và hơn thế nữa. YouTube cũng đã lập danh mục theo từng thể loại game và xếp hạng chúng dựa trên những gì mọi người sẽ xem.

Bạn có thể đăng ký các kênh Gaming mới trên YouTube và duyệt nó từ các đề xuất hoặc bookmark YouTube.com/Gaming. Thêm vào đó, YouTube đã giữ lại nút Live Now, có tác dụng tìm và phát một stream ngẫu nhiên nào đó mà thuật toán của ứng dụng này nghĩ rằng bạn có thể thích.

Mặc dù vậy, nhưng không phải mọi tính năng của YouTube Gaming đều được chuyển hết sang YouTube. Và nếu bạn đã sử dụng YouTube Gaming, có thể bạn sẽ cảm thấy tùy chọn mới có một chút hạn chế. Nhưng rất may khi đã có một loạt các ứng dụng khác mà bạn có thể chuyển sang để thỏa mãn nhu cầu chơi game của mình. Sau đây là những lựa chọn tốt nhất nhằm thay thế YouTube Gaming dành cho game thủ.

Những sự lựa chọn thay thế YouTube Gaming tốt nhất cho game thủ

  1. Omlet Arcade
omlet arcade

Omlet Arcade là nền tảng xã hội dành cho những người có đam mê về game và streamer game di động. Ở đây, bạn có thể xem các live stream, theo dõi người chơi, trò chuyện với họ và stream game của chính bạn.

Tuy Omlet Arcade không phải là dịch vụ phát video trực tuyến đầy đủ nhất, nhưng nó lại cho phép bạn phát lên YouTube, Twitch và Facebook. Nếu bạn là một thuê bao cao cấp, bạn có thể phát trực tuyến trên nhiều trang web cùng một lúc. Ứng dụng cũng có thể thêm nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ camera trước.

Omlet Arcade có thể phát trực tiếp mọi thứ trên màn hình máy tính và đó cũng không nhất thiết phải là một game. Bạn có thể sử dụng Omlet Arcade làm trình ghi màn hình và cho xuất bản các video. Và vì đây là một mạng xã hội, nên bạn có thể đăng các bản cập nhật bằng văn bản hoặc hình ảnh. Ứng dụng mlet Arcade thường xuyên tổ chức các các sự kiện hay thử thách cho nười sử dụng, ở đó bạn có thể tham gia với một đội.

  1. Streamlabs

Streamlabs là ứng dụng dành riêng cho việc phát trực tuyến từ màn hình điện thoại hoặc hình ảnh của chính bạn đến một số nền tảng mà nó liên kết. Ứng dụng có một giao diện đơn giản, cho phép bạn  lấy nguồn cấp dữ của mình một cách nhanh chóng và phát trực tuyến. Streamlabs hỗ trợ hầu hết các dịch vụ phát trực tuyến bao gồm cả YouTube, Twitch và Mixer.

Ngoài ra, Streamlabs còn có tất cả các cài đặt nâng cao mà bạn cần. Bạn có thể điều chỉnh độ phân giải của video, lấy nét hoặc cân bằng trắng, tốc độ bit, v.v…

Streamlabs cũng cho phép bạn tùy chỉnh tới các widget trên chương trình phát. Chẳng hạn, bạn có thể thêm một cửa sổ dành cho bình luận hoặc ghi nhận sự đóng góp của người xem. Có một trình chỉnh sửa toàn diện giúp bạn có thể cá nhân hóa chính xác nguồn cấp dữ liệu và đặt các widget này. Ngoài các widget, bạn cũng có thể tùy chọn để hiển thị bất kỳ văn bản hoặc hình ảnh nào mà bạn muốn.

Ở đây bạn có các cài đặt đặc biệt cho từng nền tảng phát trực tuyến và có thể thêm các tag (thẻ) vào video của mình. Nếu sử dụng tiện ích desktop của Streamlabs, bạn thậm chí có thể biến điện thoại của mình thành một thiết bị điều khiển từ xa.

  1. WeGamers

WeGamers là một nền tảng phát sóng và là một cộng đồng dành cho các game thủ. Điểm nổi bật của WeGamers ở đây là hệ thống phần thưởng và phần thưởng sẽ tùy thuộc vào mức độ hoạt động trên ứng dụng, WeGamers sẽ thưởng cho bạn những món quà trong ứng dụng như tiền ảo.

Ngoài việc là một mạng xã hội, WeGamers còn cho phép bạn khám phá các tựa game mới và kết nối tới những streamer khác. Bạn có thể tự phát trực tiếp video hoặc gửi bài đăng dưới dạng video, hình ảnh hoặc có thẻ là văn bản và với WeGamers bạn có thẻ tùy chỉnh tốc độ bit và khung hình.

Nhưng thật không may khi WeGamers không hỗ trợ các trang web phát trực tuyến của bên thứ ba như YouTube và còn hạn chế bạn sử dụng các dịch vụ độc quyền của nền tảng. Với WeGamers, bạn có thể tiếp cận tới các game thủ ở khu vực xung quanh để làm được điều này thì bạn sẽ cần phải cấp quyền truy cập vào vị trí điện thoại. Có một phần để học các mẹo và thủ thuật cho những game yêu thích và trên hết bạn có thể tham gia các phòng chat và đặt câu hỏi hoặc tương tác với những game thủ khác .

  1. Mixer và Mixer Create

Mixer, nền tảng thuộc sở hữu của Microsoft, cung cấp hai ứng dụng để xem và phát trực tuyến game video.

Ứng dụng Mixer Create được xây dựng để dành cho việc live stream các game di động. Nó có chứa rất nhiều tính năng để bạn có thể dễ dàng phát trực tiếp màn hình điện thoại và hình ảnh của chính mình.

Khi được kích hoạt, Mixer Create thêm màn hình bằng thanh công cụ bạn có thể sử dụng để ngay lập tức bước vào stream hoặc thực hiện các hành động nhanh và có sẵn. Ứng dụng này sẽ giúp bạn có thể trò chuyện và tương tác, lật camera, tắt mic, v.v…

Ứng dụng chính của Mixer được dùng để xem stream và trò chuyện với các game thủ. Bạn có thể đăng ký các kênh game mà mình thích và tham gia những cuộc thi trực tiếp. Đặc biệt mixer không chỉ giới hạn trong các game di động, mà còn là ngôi nhà chung của các game thủ và gần như tất cả các nền tảng, bao gồm Xbox và PC.

  1. facebook gaming

Facebook Gaming là sản phẩm mới nhất của Facebook nhằm hướng đến cộng đồng game thủ và các streamer. Ứng dụng này được ra mắt vào ngày 20 tháng 4 trên nền tảng Android trước và phiên bản dành cho iOS cũng được ra mắt ngay sau đó.

Với tình hình số lượng người xem lẫn stream hiện nay đang tăng vọt vì tình hình dịch bệnh và Facebook cảm thấy đây là thời điểm hoàn hảo để phát hành ứng dụng Facebook Gaming. Ứng dụng vốn được lên kế hoạch sẽ ra mắt vào tháng 6 nhưng đã được Facebook đẩy nhanh tiến độ.

Facebook Gaming Creator được phát triển dựa trên tính năng Facebook Live. Tính năng nổi bật của Facebook Gaming chính là phát video trực tiếp với chất lượng 1080p và 60fps. Facebook Gaming cũng đã sử dụng tính năng chat, ẩn bình luận và chặn người dùng. Và quan trọng nhất ở đây chính là tính năng “Sao” sẽ được coi như là hình thức quyên góp để người xem có thể sử dụng và ủng hộ cho các streamer mà họ theo dõi.

Khi lượng người xem nội dung chơi game tiếp tục tăng, sẽ không thiếu các nền tảng mà bạn có thể đăng ký để phát trực tiếp game của mình hoặc xem những stream khác.

Rất có thể Google sẽ cập nhật thêm những công cụ live stream cho YouTube, và trong thời gian chờ đợi, thì những lựa chọn thay thế YouTube Gaming này sẽ phục vụ tốt cho nhu cầu bạn.

 

Bình luận